Saturday, March 7, 2020

Pagtatanggol sa Sariling Wika Tungkukin ng Bawat Pilipino

     



         Ano ba para sa iyo ang wika?Ito pa ba ay mahalaga sa iyo?Kaya mo bang gawin ang lahat upang maipagtanggol ito?O tuluyan ng nawala ang tungkulin mo bilang pilipino?Ayon nga sa aking aklat na binasa .Ang wika ay isang kultura at ang kultura naman ay ang yaman ng ating bansa.Kaya napakahalagang ingatan ito,ipagmalaki,tangkilikin,at ipreserba.

   
     Hindi natin masisi ang panahon.Ang teknolohiya ay patuloy na umuusbong.Maraming wikang banyaga na ang nakilala at ang ating sariling wika ay  tila nawalan na ng halaga.Asignaturang Pilipino sa kolehiyo ay ayaw na.Ngunit handang pagaralan kung ang paguusapan ay wika ng korea.Kaya napakataas ng tingin ko sa mga taong hanggang ngayon ay gumagawa ng hakbang upang ang ating wika ay ipreserba.Naalala ko pa ang isang kandedata sa Miss.Universe na pinilit na ang wikang pilipino ang isagot sa tanong sa kanya.Nilait at pinagtawanan man sya ng iba,makikita mo ang saya sq kanyang ginawa.Tungkulin talaga naman natin ito bilang pilipino.Ipagtanggol ang wikang minana pa natin sa ating mga ninuno.Ang wika ay ating identipikasyon,dahil dito may sariling kapapagkilanlan tayo.Alam kong hindi natin kayang pantayan ang ginawa ng ating mga bayani,ang akin lamang ay  ang wika ay dapat patuloy na ipagmalaki.
          Kung ako ang tatanungin ,paulit ulit kong sasabihin na kahit anong gawin,ang aking wika ay ipagtatanggol at patuloy na mamahalin.Dahil ako ay pilipino,ito ay ang aking gampanin at tungkulin.

No comments:

Post a Comment